Blog

ĐỘNG THÁI CỦA CÁC ÔNG LỚN TRƯỚC SỰ TRỖI DẬY CỦA XU HƯỚNG MÙI HƯƠNG ‘GENDERFLUID’

Khi đến một cửa hàng mua nước hoa, nếu bạn không biết mình muốn mua chính xác dòng nước hoa của hãng nào thì chắc hẳn 90% bạn sẽ nhận được câu hỏi tư vấn đến từ nhân viên bán hàng là ‘quý khách muốn tìm nước hoa nam hay nước hoa nữ?’. Điều này bình thường hay không bình thường? Khi lật lại lịch sử hình thành những dòng nước hoa nổi tiếng từ vị trí của các ông lớn như Gucci, Calvin Klein bạn sẽ nhận ra sự khác biệt trong quan điểm giữa cổ điển và hiện đại và cách các ông lớn dùng sự khác biệt này trong kinh doanh nước hoa nói riêng, và kinh doanh sự nhận diện thương hiệu cá nhân nói chung.

Nữ minh tinh màn bạc Pháp Catherine Deneuve từng gây chấn động giới thời trang trong bộ suit nhưng dành cho nữ của nhà thiết kế thời trang huyền thoại Yves Saint Laurent, đây là một trong những điểm nhấn đầu tiên của khái niệm vượt xa giới tính Nam-Nữ thuần tuý trong ngành thời trang những năm 1960s

Trước hết bài viết này không đi vào khía cạnh các định nghĩa và định kiến về giới, vì thế nên bạn có thể tham khảo một cách đơn giản genderfluid là sự chuyển đổi giữa hai khía cạnh nam tính và nữ tính. Vì vậy, nước hoa genderfluid sẽ không làm ra những dòng nước hoa để quyến rũ những người khác phái, hay nói cách khác chúng không cực kỳ nam tính hoặc cực kỳ nữ tính. Thay vào đó, các hãng nước hoa sẽ giải quyết bài toán làm thế nào để cả nam và nữ đều có thể sử dụng nhưng khi đàn ông sử dụng họ sẽ càng trông thật nam tính và đàn bà sử dụng họ sẽ trở nên vô cùng quyến rũ.

Dòng bước hoa phi giới tính D by Diesel vừa được sản xuất năm 2022

Theo Tania Sanchez - đồng tác giả của cuốn sách ‘Perfumes: The A-Z Guide’ xuất bản năm 1992, sự ra đời của chai nước hoa Fougere Royale năm 1882 của hãng Houbigant the Paris đã đánh dấu mốc đầu tiên cho kỷ nguyên nước hoa hiện đại. Về mặt chất, đây là một trong những dòng nước hoa sử dụng chất tạo hương nhân tạo, và không còn hoàn toàn được chưng cất từ các thành phần thiên nhiên như những loại nước thơm cổ điển. Thế nhưng điều thú vị không chỉ nằm ở vấn đề dây chuyền sản xuất công nghiệp và máy móc ở thời bấy giờ mà nằm ở cách hãng này quảng cáo nước hoa với người tiêu dùng.

1. Quảng cáo hương thơm bằng các đặc trưng giới tính từng thống trị thế giới nước hoa như thế nào?

Năm 1882, quảng cáo nước hoa Fougere Royale đã ghi một câu khẩu hiệu rất lớn ở giữa ‘Let's NOT join the ladies!’ (Tạm dịch: Các quý cô! Xin đừng tham dự cùng chúng tôi) kèm theo hình vẽ những quý ngài lịch lãm trong bộ suit đen và điếu xì gà. Đây là một dẫn chứng khẳng định quan điểm phân cực giới tính của ông lớn Houbigant the Paris thời bấy giờ. Không chỉ thế, dòng nước hoa này còn đi kèm với các sản phẩm cùng mùi hương như kem cạo râu, kem tạo kiểu tóc. Trên những tấm quảng cáo của các sản phẩm này đều ghi rõ nội dung liên quan đến quan điểm ‘Hoa chỉ dành cho phụ nữ'. Ví dụ như trên tấm quảng cáo của kem cạo râu, hãng đã viết ‘Flowers are all very well in their place - but that place isn't on a man’s face' (Tạm dịch: Những bông hoa luôn đẹp rực rỡ ở mọi nơi có mặt chúng - nhưng tuyệt nhiên không phải trên khuôn mặt của những người đàn ông). 

Quảng cáo nước hoa Fougere Royale của hãng Houbigant the Paris năm 1937 với những câu khẩu hiệu mang tính phân biệt nam nữ rõ rệch

Ngược lại, hãng Houbigant lại quảng bá dòng nước hoa nữ Quelques Fleurs của mình với những khẩu hiệu vô cùng ‘hoa lá' như ‘Essence of sweetest flowers' (Tạm dịch: Hương thơm tinh túy từ những đóa hoa ngọt ngào nhất thế gian).

Quảng cáo nước hoa Quelques Fleurs của hãng Houbigant the Paris năm 1937 với hình ảnh hoa cỏ đặc trưng

2. Giới tính đang trở thành một định kiến nhạy cảm, vậy ngành nước hoa đang có những bước chuyển mình như thế nào?

Vào tháng 3/2022, nữ ca sĩ Billie Eilish đã sản xuất dòng nước hoa phi giới tính của riêng mình, và bạn đoán xem thị trường đã tiếp nhận chai nước hoa này như thế nào? Rất nồng nhiệt! Thậm chí tạp chí Vogue còn dành nhiều lời khen ngợi có cánh như ‘to feel like you could see anybody in it, and you could be it’ (Tạm dịch: bạn có thể thấy bất kỳ con người trong chai nước hoa này, và bạn hoàn toàn có thể trở thành họ). Với hình dạng chai nước hoa như một người phụ nữ tràn đầy nhựa sống, nữ ca sĩ đã sáng tạo nên chất ấm của dòng nước hoa này bằng những nốt hương phi giới tính như vani, gỗ ấm, bơ cacao. 

Dòng nước hoa Eilish của nữ ca sĩ Billie Eilish sáng lập đã cháy hàng nhanh chóng

Nhà sáng lập thương hiệu nước hoa cao cấp Ấn Độ LilaNur Parfums - bà Anita Lal cũng là một trong những người đang đi trên con đường mang khái niệm genderfluid đến thế giới người tiêu dùng nước hoa một cách rộng rãi hơn. Bộ sưu tập 10 hương nước hoa phi giới tính của hãng đã được bán và tiêu thụ tương đối chạy. Với Anita Lal, bà cho rằng một số quan điểm về hoa chỉ dành cho phái nữ hoàn toàn không đúng. Ví dụ như một trong những nguyên liệu tự nhiên đắt tiền nhất như hoa Lài được người Ấn sử dụng trong văn hoá và tín ngưỡng rất nhiều, và họ xem đây là loài hoa thiêng liêng mang tính huyền ảo chứ không chỉ đơn thuần hoa là phải biểu trưng cho phụ nữ.

Nước hoa phi giới tính cao cấp Ấn Độ LilaNur Parfums với hương hoa Lài thiên nhiên đắt đỏ

Như vậy là đã 30 năm kể từ sự ra đời của chai nước hoa phi giới tính mang tính lịch sử CK One của ông lớn Calvin Klein, thế giới bắt đầu có những động thái đầu tiên đề cập lại về quan điểm nước hoa phi giới tính này.

Chai nước hoa CK One mang sự cách mạnh lớn về khái niệm phi giới tính trong ngành nước hoa
Tin Tức Khác:
BODYMIST XU THẾ DÀNH CHO MÙA HÈ 2024

BODYMIST XU THẾ DÀNH CHO MÙA HÈ 2024

Vào mùa Đông, phái đẹp thường chọn nước hoa đậm để hương thơm lưu giữ..
CÙNG CATCHERS TÌM HIỂU VỀ CÁC GIẤY CHỨNG NHẬN COA MSDS VÀ IFRA CỦA TINH DẦU VÀ NƯỚC HOA

CÙNG CATCHERS TÌM HIỂU VỀ CÁC GIẤY CHỨNG NHẬN COA MSDS VÀ...

Trong ngành công nghiệp sản xuất, gia công tinh dầu và nước hoa, việc đảm bảo..
HÉ LỘ MÙI HƯƠNG TINH DẦU SẢNG KHOÁI DÀNH CHO MÙA HÈ

HÉ LỘ MÙI HƯƠNG TINH DẦU SẢNG KHOÁI DÀNH CHO MÙA HÈ

Mùa hè đã đến , ánh nắng cháy rực ngoài đường phố, bức nhiệt rất cao..
NƯỚC HOA KHÔ DẠNG SÁP - XU HƯỚNG MÙA HÈ TƯƠI MÁT CHO PHÁI NỮ

NƯỚC HOA KHÔ DẠNG SÁP - XU HƯỚNG MÙA HÈ TƯƠI MÁT...

Mùa hè đang đến gần, mang theo những ngày nắng rực rỡ cùng những hoạt động..
GIA CÔNG TINH DẦU KHUẾCH TÁN TẠI CATCHERS

GIA CÔNG TINH DẦU KHUẾCH TÁN TẠI CATCHERS

Tinh dầu khuếch tán từ lâu đã trở thành một sản phẩm thiết yếu trong cuộc..
CATCHERS CHÚC MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM 30/4 VÀ QUỐC TẾ LAO ĐỘNG 1/5

CATCHERS CHÚC MỪNG NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM 30/4 VÀ QUỐC TẾ...

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước..
Blog
Zalo
0